SẢN XUẤT BÊ TÔNG NHỰA NÓNG
Bê tông nhựa là hỗn hợp bao gồm đá, cát, bột khoáng và nhựa đường có thể có và không có phụ gia. Vật liệu bê tông nhựa được dùng phổ biến để làm lớp mặt của đường ô tô, sân bãi hoặc tầng phủ của sân bay. Khi tiến hành xây dựng mặt đường bằng hỗn hợp bêtông nhựa nóng thì yếu tố đóng vai trò quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của mặt đường đó là chất lượng của hỗn hợp bê tông nhựa.
Trạm trộn bê tông nhựa nóng (BTNN) là một tổng thành gồm nhiều thiết bị và cụm thiết bị và mỗi cụm thiết bị đều làm việc nhịp nhàng để trộn các hạt cát đá nóng, nhựa đường với phụ gia nóng đã được định lượng theo tỉ lệ quy định rồi cho ta sản phẩm là bê tông nhựa nóng. Tính chất và chất lượng của BTNN phụ thuộc vào thành phần cấp phối, cỡ hạt, cường độ hạt và tỉ lệ nhựa đường, đồng thời ảnh hưởng của nhiệt độ và chế độ trộn.
Trạm trộn bê tông nhựa nóng của Roadco
Để có được sản phẩm bê tông nhựa nóng, thì các dòng vật liệu được vận chuyển lên và cân đong bằng hệ thống cân điện tử đảm bảo chính xác, sai số nhỏ.Sau đó tất cả các loại vật liệu được đưa vào buồng trộn, ở đó các loại vật liệu như đá lớn, đá vừa, đá nhỏ, cát, chất phụ gia được trộn khô với nhau. Sau khoảng 20s nhựa đường được phun vào ở dạng sương mù trộn lẫn với các loại vật liệu khác, các cánh trộn trong buồng trộn tiếp tục khuấy trộn trong thời gian khoảng 25-30s thì được xả xuống qua cửa xả liệu của buồng trộn.
Bê tông nhựa nóng của Roadco được theo dõi, kiểm tra và thử nghiệm trực tiếp tại các phòng kỹ thuật tại nhà máy và bộ phận nghiên cứu kỹ thuật của Công ty. Do đó các sản phẩm khi xuất xưởng đều thỏa mãn các yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng trong đó:
- Thỏa mãn các yêu cầu của tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn Mỹ (ASTM) và tiêu chuẩn của Anh (BS)
- Luôn sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khác của khách hàng.
- Hệ thống quản lý sản xuất và cung ứng bê tông phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2008
QUY TRÌNH THI CÔNG BÊ TÔNG NHỰA NÓNG
Chỉ được thi công mặt đường bê tông nhựa trong những ngày không mưa, móng đường khô ráo, nhiệt độ không khí không dưới +50C. Trong những ngày đầu thi công hoặc khi sử dụng một loại bê tông nhựa mới phải tiến hành thi công thử một đoạn để kiểm tra và xác định công nghệ của quá trình rải, lu lèn áp dụng cho đại trà.
a. Chuẩn bị lớp móng
Trước khi rải lớp bê tông nhựa phải làm sạch, khô và bằng phẳng mặt lớp móng (hoặc mặt đường cũ), xử lý độ dốc ngang theo đúng với yêu cầu thiết kế. Trước khi rải lớp bê tông nhựa, trên lớp móng hoặc trên lớp mặt đường cũ đã được sửa chữa, làm vệ sinh, phải tưới một lượng nhựa dính bám.
Nhựa dính bám có thể dùng nhựa lỏng tốc độ đông đặc nhanh hoặc đông đặc vừa (RC - 70; MC - 70) hoặc dùng nhũ tương cationic phân tích chậm (CSS - 1), hoặc nhũ tương anionic phân tích chậm (SS - 1) hoặc dùng nhựa đặc 60/70 pha với dầu hỏa.
b. Vận chuyển hỗn hợp bê tông nhựa
- Cự ly vận chuyển phải chọn sao cho nhiệt độ của hỗn hợp đến nơi rải không thấp hơn 120oC.
- Trước khi đổ hỗn hợp bê tông nhựa vào phễu máy rải, phải kiểm tra nhiệt độ hỗn hợp bằng nhiệt kế, nếu nhiệt độ hỗn hợp dưới 1200C thì phải loại đi.
c. Rải hỗn hợp bê tông nhựa
- Chỉ được rải bê tông nhựa nóng bằng máy chuyên dùng, ở những chỗ hẹp, không rải được bằng máy chuyên dùng thì cho phép rải thủ công
- Khi máy rải làm việc, bố trí công nhân cầm dụng cụ theo máy để làm các việc phụ trợ.
Lu lèn bê tông nhựa
d. Lu lèn lớp hỗn hợp bê tông nhựa
- Sơ đồ lu lèn, tốc độ lu lèn, sự phối hợp các loại lu, số lần lu lèn qua một điểm của từng loại lu để đạt được độ chặt yêu cầu.
- Loại lu dùng cho lớp mặt đường bê tông nhựa rải nóng: Lu bánh hơi phối hợp với lu bánh cứng; Lu rung và lu bánh cứng phối hợp; Lu rung và lu bánh hơi kết hợp.
Nhiệt độ hiệu quả nhất khi lu lèn hỗn hợp bê tông nhựa nóng là 1300 - 1400C. Khi nhiệt độ của lớp bê tông nhựa hạ xuống dưới 700C thì lu lèn không có hiệu quả nữa.
Vì vậy, để đảm bảo được chất lượng của mặt đường Công ty cổ phần Roadco đáp ứng được các yêu cầu rất quan trọng sau đây
Đang truy cập : 5 - Đã truy cập : 294561