Trong một vài thập niên gần đây cùng với mục tiêu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong các ngành Xây dựng công trình, đặc biệt trong ngành Xây dựng cầu đường tăng nhanh về số lượng cũng như về chất lượng vật liệu. Trong khi đó, nguồn cung cấp các loại vật liệu tự nhiên ngày càng cạn kiệt cùng những khó khăn trong khai thác, cự ly vận chuyển xa và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh … Do đó, Với xu hướng hiện đại hóa, toàn cầu hóa việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, những công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới vào các lĩnh vực ngành nghề của nước ta là nhu cầu mang tính thực tiễn cộng với mục tiêu sử dụng hiệu quả, tiết kiệm vật liệu trong ngành xây dựng công trình giao thông tại Việt Nam là cấp thiết.
Trên thực tế chi phí quản lý duy tu, bảo trì và nâng cấp mặt đường theo truyền thống ở Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên hiệu quả khai thác là chưa cao (sau một thời gian khai thác mặt đường nhựa sẽ bị xuống cấp và phát sinh hiện tượng bong bật, nứt hoặc ổ gà, phân lớp và mặt đường ngày một dày thêm).
Máy cào bóc tái sinh nguội tại chỗ WR2500S
Do đó, việc áp dụng Công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu áo đường ôtô ngày một phổ biến, rộng rãi trên toàn quốc (Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 - Các đoạn Km1525+000 ÷ Km1551+400, Km1563+000 ÷ Km1567+500, Km1573+350 ÷ Km1574+500, Km1581+950 ÷ Km1584+550, Km1586+000 ÷ KM1588+500, tỉnh Ninh Thuận theo hình thức hợp đồng BOT; Sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km1456+800 đến Km1466+492, QL1 tỉnh Khánh Hòa; Sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km7+750 đến Km30,đường Nam Hải Vân – Túy Loan, TP.Đà Nẵng; Sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km0+00 đến Km35+00, QL70 tỉnh Yên Bái; Sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km34+600 đến Km44+200, QL4E tỉnh Lào Cai; Sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km1940+00 đến Km1945+150 và Km1950+700 đến Km1954+00, QL1 tỉnh Long An; Gói thầu bảo trì tuyến Quốc lộ 48 và Quốc lộ 2 thuộc dự án VRAMP…). Theo giải pháp này, mặt đường cũ bị hư hỏng hoặc nứt nẻ, sẽ được cào bóc và tái sinh tại chỗ để tạo nên một lớp hỗn hợp đá – nhựa đồng nhất, vừa có cường độ cao (Module đàn hồi vật liệu từ 3.000 daN/cm2 – 3.500 daN/cm2), vừa tạo nên một lớp kết cấu gia cố có chất kết dính dày và đồng nhất từ 16cm – 22cm, có tác dụng như một lớp ATB (Asphalt Treated Base) trung gian để nâng cao cường độ và tăng cường sự ổn định chống biến dạng của kết cấu áo đường. Do đó, giải pháp cào bóc tái chế nói chung rất thích hợp cho các dự án cải tạo, sửa chữa và nâng cấp mặt đường cấp cao. Riêng đối với các Quốc lộ hoặc đường đô thị, để đảm bảo tiêu chí không làm tôn cao mặt đường, giải pháp cào bóc tái chế có thể bóc bỏ một phần chiều dày lớp mặt đường đã hư hỏng, sau đó tái chế lớp dưới và phủ thay thế lớp BTN mới lên trên để tiếp tục khai thác mà không ảnh hưởng đến cường độ mặt đường hiện hữu.
Dây chuyền công nghệ thi công lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng
Vậy công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng là gì? Và có những ưu điểm gì?
* Về ưu điểm :
* Các vấn đề cần lưu ý :
Có thể kết luận rằng công nghệ cào bóc tái chế nói chung và tái chế nguội tại chỗ bằng Bitum bọt và xi măng nói riêng, để làm móng mặt đường cấp cao là hoàn toàn khả thi và phù hợp với xu hướng ứng dụng công nghệ mới của thế giới vào điều kiện Việt Nam nói chung và vào các đô thị nói riêng.
Hỗn hợp đồng nhất của vật liệu sau khi cào bóc
Yêu cầu về thiết bị thi công
1 – Xe rải xi măng;
2 – Xe bồn nước 16m3;
3 – Ô tô bồn chở nhựa dung tích 10-15m3;
4 – Máy cào bóc tái sinh nguội mặt đường có hệ thống tạo Bitum bọt;
5 – Máy lu rung chân cừu rung tự hành trọng lượng ≥ 19T;
6 – Máy san tự hành 3 cần trục, công suất ≥ 60 mã lực, trọng lượng ≥ 9-10T;
7 – Máy lu rung 1 bánh thép trọng lượng ≥ 19T;
8 – Máy lu bánh hơi tự hành trọng lượng ≥16T;
9 – Máy lu bánh thép trọng lượng 10T-12T.
Sơ đồ dây chuyền thiết bị thi công cào bóc tái chế mặt đường bê tông nhựa
Quá trình thi công tái chế mặt đường bê tông nhựa:
Công tác kiểm tra vật liệu sau khi cào bóc lớp mặt đường bê tông nhựa cũ
Đang truy cập : 10 - Đã truy cập : 294567